Kiếm tiền online: Mảnh đất hấp dẫn cho sinh viên




Kiếm tiền qua mạng Internet không phải quá xa lạ. Hiện ngày càng có nhiều người chọn hình thức kinh doanh này để lập nghiệp. Đặc biệt là các bạn sinh viên – những con người trẻ trung, năng động và đầy sáng tạo.

Viết bài, mở rộng mạng lưới bạn bè trên facebook hay các mạng xã hội là công việc thu hút được sinh viên tham gia
Đa dạng cách kiếm tiền online
Sinh viên tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập không phải là đề tài mới. Nếu như trước đây, việc làm thêm của sinh viên thường là gia sư, dạy học, nhân viên bán hàng… thì hiện tại, sinh viên có thể kiếm tiền một cách nhẹ nhàng bằng việc sử dụng những kỹ năng vi tính thành thạo của mình
Bạn Như Quỳnh, sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội cho biết: “Ngay từ năm đầu tiên vào đại học mình đã bắt đầu kiếm việc làm thêm. Thế nhưng để tìm được công việc không ảnh hưởng đến thời gian học, không quá gò bó mà phù hợp với sức khỏe không phải là dễ. Sau một thời gian tìm kiếm, mình đã nộp đơn xin tuyển dụng vào một công ty thời trang với nhiệm vụ chăm sóc tài khoản Facebook và một vài mạng xã hội khác. Công việc chính của mình là mở rộng mạng lưới bằng cách kết bạn, giới thiệu hoạt động và sản phẩm của công ty, tạo các sự kiện online… Vì công việc không phải đến công ty thường xuyên nên mình thấy khá thoải mái”.
Một gian hàng bán đồ handmade trên Chodientu.vn
Với công việc này, thu nhập của Quỳnh mỗi tháng trung bình khoảng 2 đến 3 triệu đồng. Đây là mức lương khá hấp dẫn, giúp cho các bạn sinh viên có thể tự trang trải cho cuộc sống tự lập của mình, trong khi về mặt thời gian lại rất thoải mái.
Giống như Quỳnh, bạn Thái Hòa, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chọn việc làm cộng tác viên của một công ty về thương mại điện tử. Công việc của Hòa là lên các mạng xã hội, diễn đàn để đưa tin về các sản phẩm, dịch vụ hay một chiến dịch nào đó của công ty. Tiền lương hàng tháng được trả theo số lượng tin được đăng. Theo Hòa, ban ngày đi học, tối về thức khuya một chút để làm thì hàng tháng mình cũng kiếm được khoảng 2 triệu đồng. “Tiền lương cũng quan trọng, song cái chính là kinh nghiệm mình tích lũy được về chuyên ngành marketing mà mình đang học trong trường” - Hòa chia sẻ.
Ngoài các công việc trên, còn nhiều công việc qua Internet như chăm sóc khách hàng, tư vấn online, thiết kế website, dịch thuật, cộng tác viên nội dung… cũng được khá nhiều các bạn sinh viên lựa chọn để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, nhiều sinh viên đã chọn cách mở các gian hàng online mà không cần làm thêm cho bất cứ doanh nghiệp nào.
"Mảnh đất" màu mỡ
Sinh viên, những con người trẻ trung đầy năng động, sáng tạo hoàn toàn phù hợp với hình thức kinh doanh qua Internet hiện đại này. Ưu điểm của công việc này là chi phí ít, không tốn chi phí mặt bằng và đóng thuế trong khi có thể chủ động về thời gian, bán hàng qua mạng đang trở thành việc làm thêm khá hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên vừa học vừa làm.
Bán hàng qua mạng đang trở thành việc làm thêm khá hấp dẫn với nhiều bạn trẻ
Bạn Thu Hằng, sinh viên trường Cao đẳng Du lịch mới vào năm thứ 2 nhưng đã khá rủng rỉnh về mặt tiền bạc và hàng tháng không phải trông chờ vào khoản trợ cấp của bố mẹ. Hằng nói: “Bắt đầu vào năm học thứ nhất, mình đã tự làm những sản phẩm handmade như gối thêu, thiệp, khăn len tự đan… Ban đầu, mình chỉ bán cho các bạn trong trường và cùng ký túc, sau đó, mình đã đưa lên cả các website rao vặt đăng bán và thấy hiệu quả rất tốt. Mình đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng, không chi của các bạn sinh viên mà cả anh chị đã đi làm cũng tìm mua sản phẩm của mình”.
Có thể dễ dàng nhận thấy trên các trang mua bán online như chodientu.vn, enbac, muare… mặt hàng được các bạn sinh viên kinh doanh chủ yếu là các sản phẩm thời trang như: quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… và các đồ hand-made độc, lạ như hoa giả, thiếp, gối, khăn handmade...
Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Marketing của Liên doanh Chodientu – eBay cho biết: “Hiện trên website của chúng tôi có khá nhiều sinh viên đăng ký mở gian hàng. Chỉ cần thành thạo word và một số kỹ năng Internet, hằng ngày dành ra một khoảng thời gian cố định để online và rao vặt là các bạn có thể điều hành việc kinh doanh của mình. Chính vì sự cơ động này mà bán hàng online là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên để khởi nghiệp”.
Bạn Lan Anh, sinh viên trường Đại học Thương mại chia sẻ: “Nhà mình ở Lào Cai nên có rất nhiều mối nhập quần áo từ Trung Quốc về. Vì không có nhiều vốn nên ban đầu mình chỉ đưa ảnh mẫu lên mạng và khi nào nhận được đơn đặt hàng thì mới nhập hàng về. Sau một thời gian làm như vậy, mình đã có đủ vốn để nhập hàng và duy trì kinh doanh. Hiện, mình đã thuê được một cửa hàng để buôn bán nhưng vẫn duy trì hình thức bán hàng online".
Nhạy bén và sáng tạo, nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng lại thêm chịu khó tìm tòi, kiếm tiền trên mạng hoàn toàn phù hợp với sinh viên. Tuy nhiên, để bán hàng online thành công thì việc chọn địa điểm để rao bán hàng là vô cùng quan trọng. Nếu chọn được những sàn giao dịch có tên tuổi và uy tín, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng có nhu cầu mua sắm hơn.
Nganluong.vn một trong những website thanh toán trực tuyến có số lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam hiện nay với hơn hàng trăm nghìn tài khoản ví sử dụng thường xuyên
“Thời gian đầu mình đăng bán hàng hóa ở khá nhiều website nhưng không hiệu quả. Được một người bạn cũng cùng buôn bán mách nước, mình đăng tin rao bán tại website hiện nay đang bán và thấy kết quả khác hẳn. Mình đã rút ra kinh nghiệm, chọn địa chỉ để kinh doanh cũng vô cùng quan trọng” -Bạn Hoàng Hạnh, chủ gian hàng bán đồ trẻ em trên Chodientu.vn cho biết.
Việc bán được hàng và để khách hàng nhớ tới mình giữa hàng trăm ngàn người bán khác không phải là điều dễ dàng. Thêm nữa, để thuyết phục khách hàng tin tưởng chuyển tiền cho người bán khi chưa nhận được hàng lại càng khó hơn. Do đó, xây dựng uy tín trong cộng đồng buôn bán từ ban đầu là điều “tối quan trọng” mà người bán hàng online nào cũng phải ghi nhớ.
Hiện nay, nhiều website thương mại điện tử đã tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến trung gian để hỗ trợ người mua tốt hơn. Một trong những website thanh toán trực tuyến có số lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam hiện nay là Nganluong.vn với hơn hàng trăm nghìn tài khoản ví sử dụng thường xuyên.
Thông qua công cụ thanh toán trực tuyến người mua hàng sẽ được bảo vệ và hoàn toàn yên tâm khi bắt đầu giao dịch với người bán. Điều này tạo điều kiện để người bán dễ dàng tiếp cận khách hàng của mình hơn.
Kiếm tiền qua Internet là công việc hoàn toàn phù hợp với các bạn sinh viên bởi ngoài việc chi phí không tốn kém, đây còn là nơi sinh viên có thể kiếm tiền để tự lập cuộc sống. Không chỉ vậy, đây còn là nơi để thực hành những kiến thức đã học trong nhà trường, cũng như quá trình phát triển khởi nghiệp kinh doanh cho những sinh viên muốn trở thành doanh nhân trong tương lai.



Responses

0 Respones to "Kiếm tiền online: Mảnh đất hấp dẫn cho sinh viên"

Post a Comment